Page 210 - คำแปลอย่างไม่เป็นทางการ ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป)
P. 210

- คำ�แปลอย่�งไม่เป็นท�งก�ร -






    (ซี)    การแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางการยอมรับร่วมกันของแผนการดังกล่าว และ       (ซี)    ลดข้อก าหนดด้านการใช้เอกสารให้น้อยที่สุดส าหรับการตรวจปล่อยของเร่งด่วน

 (ดี)   พิจารณาแนวทางในการเพิ่มผลประโยชน์ของแผนการดังกล่าวเพื่อส่งเสริมการค้า  (ดี)    ตรวจปล่อยของเร่งด่วนภายใต้สภาพแวดล้อมตามปกติให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และ

 และก าหนดให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรเป็นผู้ประสานงานกับผู้ประกอบการ                           ภายในหก (6) ชั่วโมง หากเป็นไปได้ หลังจากที่สินค้ามาถึง และมีการส่งข้อมูล
 ที่ได้รับอนุญาตเพื่อแก้ไขปัญหาด้านศุลกากรเป็นอย่างแรก   ที่ศุลกากรต้องการส าหรับการตรวจปล่อยเรียบร้อยแล้ว

 ข้อ 4.14: การบริหารความเสี่ยง   (อี)    พยายามที่จะน าพิธีการตามอนุวรรค (เอ) ถึง (ดี) มาใช้กับสินค้าที่ไม่ว่าจะมีน้ าหนัก
                                   หรือราคาเท่าใดก็ตาม ทั้งนี้ อนุญาตให้ภาคีก าหนดพิธีการน าเข้าเพิ่มเติมได้

 1.    ภาคีแต่ละฝ่ายต้องน ามาใช้หรือคงไว้ซึ่งระบบบริหารความเสี่ยง ส าหรับการควบคุม            ซึ่งรวมถึงใบขนสินค้าและเอกสารประกอบ และการช าระอากรและภาษี และจ ากัด
 ทางศุลกากร                        พิธีการน าเข้าเพิ่มเติมตามประเภทของสินค้า หากว่าพิธีการนั้นไม่ได้จ ากัดเฉพาะสินค้า
                                   ที่มีมูลค่าต่ า เช่น เอกสาร และ

 2.    ภาคีแต่ละฝ่ายต้องออกแบบและใช้ระบบบริหารความเสี่ยงในลักษณะที่หลีกเลี่ยงการเลือกปฏิบัติ
 อย่างไม่เป็นธรรมหรือไม่มีกฎเกณฑ์หรือมีการแอบแฝงข้อจ ากัดต่อการค้าระหว่างประเทศ   (เอฟ)   เท่าที่จะเป็นไปได้ ให้มีการก าหนดมูลค่าสินค้าหรือมูลค่าที่น ามาค านวณภาษีขั้นต ่า
                                   ที่ไม่มีการเรียกเก็บอากรและภาษี นอกเหนือจากสินค้าที่ระบุเกณฑ์เป็นการเฉพาะ
 3.    ภาคีแต่ละฝ่ายต้องให้ความส าคัญกับการควบคุมทางศุลกากร และการควบคุมพรมแดน      อยู่แล้ว ส่วนภาษีภายใน เช่น ภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีสรรพสามิต ที่จัดเก็บ

 อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเท่าที่จะเป็นไปได้ ส าหรับสินค้าที่มีความเสี่ยงสูง และเร่งรัดการตรวจ  กับการน าเข้าจะต้องเป็นไปโดยสอดคล้องกับข้อ 3 ของแกตต์ 1994 ไม่อยู่ในบังคับ
 ปล่อยสินค้าที่มีความเสี่ยงต่ า ภาคีแต่ละฝ่ายอาจคัดเลือกตรวจสินค้าโดยวิธีการสุ่มตรวจ   ของบทบัญญัตินี้
 เป็นส่วนหนึ่งของการบริหารความเสี่ยงด้วย
                     2.     ไม่มีความใดในวรรค 1 จะมีผลกระทบต่อสิทธิของภาคีในการตรวจสอบ กัก ยึด ริบ หรือ

 4.    ภาคีแต่ละฝ่ายต้องก าหนดให้การบริหารความเสี่ยงอยู่บนพื้นฐานของการประเมินความเสี่ยง  ไม่ให้มีการน าเข้าสินค้า หรือด าเนินการตรวจสอบหลังการตรวจปล่อย รวมทั้งในส่วนที่
 โดยผ่านเกณฑ์การคัดเลือกที่เหมาะสม ซึ่งเกณฑ์เหล่านั้นอาจรวมถึง พิกัดศุลกากรในระบบ  เกี่ยวกับการใช้ระบบบริหารความเสี่ยง ยิ่งกว่านั้น ไม่มีความใดในวรรค 1 ห้ามภาคี
 ฮาร์โมไนซ์ ธรรมชาติและรายละเอียดของสินค้า ถิ่นก าเนิดสินค้า ประเทศต้นทางสินค้า       เรียกข้อมูลที่เป็นเงื่อนไขในการตรวจปล่อยเพิ่มเติมและด าเนินการเกี่ยวกับการออกใบอนุญาต
 มูลค่าของสินค้า ประวัติการปฏิบัติตามกฎหมายของผู้ค้า และรูปแบบการขนส่ง   ที่ไม่เป็นไปโดยอัตโนมัติ


 ข้อ 4.15: ของเร่งด่วน   ข้อ 4.16: การตรวจสอบหลังการตรวจปล่อย


 1.    ภาคีแต่ละฝ่ายต้องน ามาใช้หรือคงไว้ซึ่งพิธีการศุลกากรส าหรับการออกของอย่างเร่งด่วน   1.     โดยมุ่งหมายที่จะเร่งรัดการตรวจปล่อยสินค้า ภาคีแต่ละฝ่ายจะต้องน ามาใช้หรือคงไว้
 โดยอย่างน้อยที่สุดส าหรับสินค้าที่น าเข้ามาทางอากาศยาน ขณะที่คงไว้ซึ่งการควบคุม           ซึ่งการตรวจสอบหลังการตรวจปล่อย เพื่อท าให้มั่นใจว่าได้มีการปฏิบัติตามกฎหมาย
 5
 ทางศุลกากร  และการเลือกโดย   และระเบียบข้อบังคับศุลกากรอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

    (เอ)   จัดให้มีกระบวนการจัดการข้อมูลก่อนการมาถึงของสินค้าที่เกี่ยวกับของเร่งด่วน   2.    ภาคีแต่ละฝ่ายต้องเลือกบุคคลหรือสินค้าโดยพิจารณาจากพื้นฐานความเสี่ยงเพื่อการ

                             ตรวจสอบหลังการตรวจปล่อย ซึ่งอาจรวมถึงการใช้หลักเกณฑ์เรื่องการเลือกสรรที่เหมาะสม
 (บี)    อนุญาตให้ส่งข้อมูลเพียงครั้งเดียวที่ครอบคลุมทุกสินค้าที่เป็นของเร่งด่วน                    ภาคีแต่ละฝ่ายต้องด าเนินการตรวจสอบหลังการตรวจปล่อยในลักษณะโปร่งใส หากมีบุคคล
 เท่าที่จะเป็นไปได้ผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์     เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบและมีผลการตรวจสอบแล้ว ภาคีต้องแจ้งโดยไม่ล่าช้าให้บุคคล

                            ผู้นั้นทราบถึงผลการตรวจสอบ และแจ้งสิทธิและข้อผูกพัน รวมทั้งเหตุผลส าหรับ
                                                              ผลการตรวจสอบดังกล่าว
 5
  ในกรณีที่ภาคีมีพิธีการปัจจุบันที่ด าเนินการภายใต้ข้อนี้อยู่แล้ว บทบัญญัตินี้ไม่ได้เรียกร้องให้ภาคีต้องจัดพิธีการ
 ส าหรับปล่อยของเร่งด่วนแยกต่างหากอีก         )เอ)   ผลลัพธ์


 4-12                                                       4-13
   205   206   207   208   209   210   211   212   213   214   215